วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2555

วิธีเลือกซื้อหน่อไม้


วิธีเลือกซื้อและกินหน่อไม้
ดร.ภักดี โพธิศิริ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กำหนดมาตรการเบื้องต้น เพื่อความปลอดภัยของประชาชน กรณีหน่อไม้ปี๊บ ดังนี้
๑. ก่อนกินหน่อไม้ จะต้องต้มหน่อไม้ในน้ำเดือดเป็นเวลาอย่างน้อย ๓๐ นาที เพื่อฆ่าเชื้อคลอสทริเดียม โบทูลินัม และเทน้ำที่ใช้ต้มทิ้ง ห้ามนำมาใช้ปรุงอาหาร
๒. การผลิตหน่อไม้ ใช้วิธีเติมกรด เพื่อให้หน่อไม้มีความเป็นกรดสูง ป้องกันมิให้เชื้อคลอสทริเดียม โบทูลินัม เติบโตและสร้างสารพิษ และได้ความร้อนอย่างทั่วถึง
๓. อนาคต กำหนดให้การผลิตหน่อไม้บรรจุปี๊บมีการควบคุมมาตรฐานจีเอ็มพี
สำหรับอาหารกระป๋องประเภทอื่นๆ ที่เข้าข่ายอาหารที่มีความเป็นกรดต่ำ ก่อนซื้อและก่อนกิน จะต้องอ่านฉลากอย่างละเอียด และดูวันหมดอายุ
สังเกตสภาพของภาชนะบรรจุต้องอยู่ในสภาพเรียบร้อย ไม่ผิดปกติ ไม่เป็นสนิม หากมีสภาพบุบเบี้ยว ห้ามซื้อเด็ดขาด เพราะอาจเกิดรอยรั่วที่อากาศภายนอกเข้าไปทำปฏิกิริยากับอาหาร เกิดการบูดเสียได้ การเก็บอาหารกระป๋องที่ยังไม่เปิด ให้เก็บในที่แห้งเพื่อป้องกันการเกิดสนิม และต้องไม่ถูกแสงแดด หรือความร้อน เพราะจะเป็นการเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเคมี และกายภาพของตัวอาหาร ซึ่งจะทำให้อาหารหมดอายุก่อนกำหนด
* หมายเหตุ สภาวะความเป็นกรดด่างในทางวิทยาศาสตร์กำหนดโดยค่า pH (พีเอช) ซึ่งในสภาวะที่เป็นกรดจะมีค่าพีเอชต่ำ ส่วนสภาวะที่มีเป็นกรดน้อยกว่าจะมีค่าพีเอชที่สูงกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น