วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2555

วิธีดองหน่อไม้

วิธีการทำหน่อไม้ดอง หน่อไม้อัดถุง หน่อไม้ส้ม

หน่อไม้ดอง
หน่อไม้ดองนั้นถือว่าเป็น อาหารอีกอย่างหนึ่งที่คนไทยนิยมรับประทานและนิยมนำมาประกอบอาหาร เพราะสามารถประกอบอาหารได้หลากหลายชนิด เช่น ต้ม ผัด แกง นึ่ง ซุป ฯลฯ ถึงหน่อไม้จะไม่มีคุณค่าทางอาหารมากนัก แต่คนก็นิยมรับประทาน ไม่ว่าจะเป็นหน่อไม้สด หน่อไหมถุง หน่อไม้ดอง หน้อไม้อัดปีป ล้วนแต่ เพรามีรสชาติที่อร่อย ทานกับน้ำพริกแซบถึงใจ และสามารถหาได้ง่ายในฤดูฝน หน่อไม้จะขึ้นเองตามธรรมชาติจะแตกหน่อเพื่อที่จะเป็นลำต้นไผ่ต่อไป หน้อไม้ก็มีหลากหลายชนิดตามลักษณะภูมิประเทศ ของประเทศไทยเองก็ แตกต่างกันตามภูมิภาค หน่อไม้ที่พบได้ในประเทศไทย หน่อไม้บง หน่อไม้ไผ่ หน่อไม่ไผ่หวาน
หน่อไม้ลวก หน่อไม้คาย หน่อไม้หก หน่อไม้บั้ม หน่อไม้ซาง และหน่อไม้อื่นๆ หน่อไม้จะแตกหน่อ เพื่อขยายพันธุ์ และปัจจุบันมีการปลูกหน่อไม้ไว้รับประทานเองแทนที่จะไปหาตามแนวป่า อีกด้วย ซึ่งหากนอกฤดูฝนหรือฤดูที่หน่อไม้จะแตกหน่อแล้ว เราไม่สามารถหามารับประทานได้ นอกจากการ ทำหน่อไม้ดองเอาไว้รับประทานนอกฤดู และเป็นการถนอมอาหาร เอาเก็บไว้รับประทานได้นานๆอีกด้วย วันนี้จะมาแนะนำวิธีการทำหน่อไม้ดอง หน่ออัดถุง หน่อไม้ส้ม ให้นำเอาไปปฏิบัติได้ครับ

วิธีการทำหน่อไม้ดอง
ส่วนผสมในการทำหน่อไม้ดอง
1. หน่อไม้สดสะอาด 10 กิโลกรัม
2. เกลือเม็ด 1 กิโลกรัม
3. แป้งข้าวเจ้า 1/2 กิโลกรัม


วิธีทำหน่อไม้ดอง

    - นำหน่อไม้ที่เราเตรียมเอาไว้ มาปอกเปลือก และล้างให้สะอาด
     -หลังจากนั้นให้สับหรือหั่นหน่อไม้บางๆ หรือสับให้เป็นเส้นๆ
    - เมื่อเตรียมหน่อไม้เรียบร้อยแล้ว ให้เรานำหน่อไม้ไปแช่น้ำสะอาดในภาชนะที่สะอาดเช่นกันและทำการปิดฝาให้มิดชิดกันแมลงหรือสิ่งแปลกปลอมตกลงไป แล้วทิ้งไว้ 1 คืน
    - เมื่อแช่นน่อไม้เอาไว้ได้ 1 คืนแล้ว ให้ตักขึ้นมาให้สะเด็จน้ำ
    - ให้นำเกลือเม็ด มาละลายกับน้ำต่างหากเตรียมเอาไว้
    - นำหน่อไม้มาที่สะเด็จน้ำแล้วมาเคล้ากับแป้งให้ทั่ว แล้วอัดลงในปิ๊บให้เต็ม เสร็จแล้วเทน้ำเกลือที่เตรียมไว้ ลงไปให้ท่วมหน่อไม้ เคล็ดลับ ใส่น้ำส้มสายชูลงไปด้วย เพื่อให้หน่อไม้ขาวสวยน่ากินเสร็จแล้วปิดให้มิดชิด หมักเอาไว้ 2 อาทิตย์ก็จะได้หน่อไม้ดองแล้วครับ



วิธีการทำหน่อไม้อัดถุง
ส่วนผสมในการทำหน่อไม้อัดถุง
1.หน่อไม้ดิบสด
2.ถุงพลาสติก
3.ยางรัด

วิธีการทำหน่อไม้อัดถุง

-นำหน่อไม่ดิบที่เราเตียมไว้ มาแกะเปลือกออกตัดส่วนที่แข็งออกแล้วล้างให้สะอาด

-ใช้มีดผ่าหน่อไม้ดิบออกเป็นสี่ส่วน หรือหน่อไม้ที่มีขนาดเล็กแค่แกะเปลือก เสร็จแล้วนำบรรจุถุงพลาสติกใบเล็กหรือใบใหญ่ตามต้องการได้เลย

-จากนั้นให้เรานำหน่อไม้ที่เราบรรจุถุงพราสติกเรียบร้อยแล้ว นำไปนึ่งจนหน่อไม้สุก

- ต่อไปให้นำหน่อไม้ที่สุกแล้วมาใส่ภุงพราสติกหุ้มด้านนอกอีกชั้นหนึ่งรัดปากถุงด้วยยางรัดให้แน่น เพื่อไม่ให้อากาศเข้า หากมีอากาศเข้าไปในถุงได้จะทำให้หน่อไม้เน่าเสียได้  รัดยางให้แน่น แล้วนำไปเก็บไว้
  วิธีการเก็บคือ มัดแขวนใส่กับราวไม้เอาไว้เพื่อไม่ให้เกิดการกระทบกระเทือนกับหน่อไม้ เพราะอาจจะทำให้หน่อไม้เน่าเสียได้เช่นกัน วิธีแขวนถ้าท่านต้องการจะนำมารับประทาน นำมาต้มหนือนึ่งอีกครั้ง หากแกะถุงหน่อไม้มาประกอบอาหารแล้วควรทำให้หมดถุงไม่ควรเก็บไว้เพราะจะเก็บไว้จะทำให้เน่าเสียได้


วิธีการทำหน่อไม้ส้ม
ส่วนผสมในการทำหน่อไม้ส้ม

1. หน่อไม้สด สะอาด

2. เกลือ 1 ทัพพี

3. น้ำสะอาด


วิธีทำหน่อไม้ส้ม
-นำหน่อไม้ที่เตรียมเอาไว้มาปอกเปลือกออกและล้างน้ำให้สะอาดที่สุด

- นำหน่อไม้ที่ล้างสะอาดมาสับหน่อไม้ให้เป็นชิ้นบางๆ พยายามอย่าให้ฝอยมาก

-เติมน้ำสะอาดใส่หน่อไม้พอท่วมหน่อไม้ทิ้งเอาไว้ 1 คืน

-เมื่อครบ1คืนแล้ว ให้เทน้ำออกให้หมด

-นำเกลือที่เราเตรียมไว้ มาเทลงไปคนให้เข้ากันกับหน่อไม้ ขยำให้เข้ากันให้ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น