วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2555

ข่าวไอโพน5

iPhone 5 (ไอโฟน 5) : เปิดตัวแล้ว ! สรุปข้อมูลงานเปิดตัว iPhone5 พร้อมข้อมูล Spec ราคา iPhone 5 และวันที่คาดว่าจะวางจำหน่ายในไทย [13 ก.ย.55]
[13-กันยายน-2555] สิ้นสุดการรอคอยเป็นเวลาเกือบ 1 ปี กับการเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่แห่งปี 2012 ที่มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า ไอโฟน 5 (iPhone 5) ซึ่งเปิดตัวไปแล้วอย่างยิ่งใหญ่ เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2555 ที่ผ่านมา เวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณช่วงเที่ยงคืนของวันที่ 13 กันยายน ตามเวลาในประเทศไทยครับ ซึ่งในงานนี้ นอกจากจะมีการเปิดตัว ไอโฟน5 (iPhone5) ที่ถือว่า เป็นดาวเด่นของงานแล้ว ยังมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ line อื่นๆ ด้วยเช่นกัน ซึ่งได้แก่ iPod Touch Gen 5 และ iPod Nano โฉมใหม่ สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการฟังเพลง
ก่อนจะเข้าสู่บทสรุป ข้อมูลงานเปิดตัว ไอโฟน 5 (iPhone 5) ทั้งในเรื่องของ สเปค ไอโฟน 5 (iPhone 5) ราคา iphone 5 ไอโฟน 5 และการออกแบบ ไอโฟน 5 (iPhone 5) รวมไปถึงวันวางจำหน่าย ไอโฟน 5 (iPhone 5) เรามาชมภาพบรรยากาศก่อนเริ่มงานเปิดตัว ไอโฟน 5 (iPhone 5) กันก่อน โดยงานเปิดตัว ไอโฟน 5 (iPhone 5) นั้น จัดขึ้นที่ Yerba Buena Center for the Arts รัฐซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ครับ

และด้านบนนี้ก็คือ สเปค ไอโฟน 5 (iphone 5) อย่างเป็นทางการ ที่มีข้อมูล ทั้งในเรื่องของ สเปค ไอโฟน 5 (iPhone 5) และการออกแบบ ไอโฟน 5 (iPhone 5) ตรงกับข่าวก่อนหน้าทุกประการครับ แม้ว่า ไอโฟน 5 (iphone 5) จะมีการออกแบบที่คล้ายๆ เดิม เหมือน iPhone 4S และ iPhone 4 ก็ตาม แต่ตัวบอดี้ ไอโฟน 5 (iphone 5) นั้น มีความบางลงกว่ารุ่นก่อน และหน้าจอยาวขึ้นครับ
มาดูบทความ สรุปข้อมูล ไอโฟน 5 (iPhone 5) พร้อมฟีเจอร์เด่นบน ไอโฟน 5 (iphone 5) กันว่า มีความโดดเด่นในด้านใดบ้าง ไอโฟน 5 (iphone 5) ดีกว่า iPhone 4S ตรงไหน มาดูพร้อมๆ กันเลยครับ
iPhone 5 กับหน้าจอที่ยาวขึ้น
อย่างที่เกริ่นไปในตอนต้นว่า ถึงแม้ ไอโฟน 5 (iPhone 5) จะมีบอดี้ที่คล้ายกับ iPhone 4S แต่เมื่อเจาะลึกแล้ว จะพบว่า ไอโฟน 5 (iPhone 5) นั้น มีตัวเครื่องที่ยาวกว่า บางกว่า และน้ำหนักเบากว่า โดย ไอโฟน 5 (iphone 5) นั้น มีความบางเพียง 7.6 มิลลิเมตร (iPhone 4S หนา 9.3 มิลลิเมตร) ซึ่งบางกว่า iPhone 4S 18% ครับ ส่วนน้ำหนัก ไอโฟน 5 (iphone 5) อยู่ที่ 112 กรัม เบากว่า iPhone 4S 20%
iPhone 5 กับกับกรอบด้านหลังแบบ Two-tone ให้ความรู้สึกที่ดูสวยงาม
มาดูกันที่ส่วนประกอบด้านหลังกันบ้าง จะเห็นว่า กรอบด้านหลัง ไอโฟน 5 (iphone 5) มีการออกแบบที่เปลี่ยนไป โดยทำมาจาก anodized aluminium ซึ่งเป็นวัสดุเดียวกับ MacBook นั่นเอง ส่วนด้านบน และด้านล่างนั้น สำหรับเครื่อง ไอโฟน 5 (iPhone 5) สีขาว ทำมาจาก ceramic glass ส่วน ไอโฟน 5 (iPhone 5) สีดำ ทำมาจาก pigmented glass ครับ (ซึ่งจุดนี้ ผมยังไม่ทราบว่า ทั้ง 2 วัสดุนี้ ต่างกันอย่างไร)
นอกจากนี้ Apple ยังได้ระบุว่า วัสดุที่มาผลิต ไอโฟน 5 (iPhone 5) อย่าง anodized aluminium เป็นวัสดุแบบบรีไซเคิล และไม่เป็นอันตรายต่อธรรมชาติ โดยยึดหลักมาตรฐาน BFR-free และ PVC-free ที่ทาง Apple มั่นใจว่า ไม่ทำร้ายสิ่งแวดล้อมอย่างแน่นอน
**ถ้าจำไม่ผิด รู้สึกว่า กฏหมายของต่างประเทศจะค่อนข้างเข้มงวดเรื่องการผลิตโดยใช้วัสดุที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมครับ ซึ่งก่อนหน้านั้น Apple เคยมีปัญหากับ EPEAT หรือองค์กรที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานสิ่งแวดล้อม และเคยถอนตัวจาก EPEAT ทำให้เกิดการต่อต้านจากผู้ใช้งาน ถึงขนาดที่ว่า จะไม่ซื้อสินค้าของ Apple อีกต่อไป ทำให้ Apple เองต้องตัดสินใจกลับเข้าสู่กระบวนการของ EPEAT อีกครั้ง ซึ่งจะต้องส่งวัสดุให้ตรวจสอบด้วยว่า ผ่านมาตรฐานด้วยหรือไม่
ไมโครโฟนบน ไอโฟน 5 (iPhone 5) มีทั้งหมด 3 จุดครับ คือ ด้านบน ด้านล่าง และด้านหลัง ระหว่างเลนส์กล้องกับไฟแฟลช ส่วนลำโพงสำหรับสนทนาในด้านบนนั้น ยังเป็นแบบตัดเสียงรบกวนจากภายนอกอีกด้วย
หน้าจอขนาด 4 นิ้วแบบ Retina display ไม่ใช่แค่จอใหญ่ แต่ชัดขึ้นด้วย
มากันที่หน้าจอกันบ้างครับ ไอโฟน 5 (iPhone 5) นั้น มีหน้าจอขนาดใหญ่ขึ้น จากเดิม 3.5 นิ้ว เป็น 4 นิ้ว แบบ Retina display ความละเอียด 640 x 1136 พิกเซล ส่วนความหนาแน่นพิกเซลต่อนิ้วนั้น อยู่ที่ 326 ppi ครับ นอกจากนี้ หน้าจอของ ไอโฟน 5 (iphone5) นั้น ยังใช้เทคโนโลยีแบบใหม่ ที่มีชื่อว่า Touch technology โดยรวมเลเยอร์ของหน้าจอ และระบบสัมผัส ไว้ในเลเยอร์เดียวกันครับ ซึ่ง Touch technology นั้น นอกจากจะทำให้หน้าจอบางลงแล้ว ยังช่วยทำให้สีสันของหน้าจอ ชัดขึ้นอีกด้วย
ส่วนไอคอนบนหน้าจอ เป็นแบบ 5 แถวครับ และไม่มีไอคอนของ YouTube อีกต่อไปครับ
ชิปเซ็ท Apple A6 ประมวลผลเร็วกว่าเดิม 2 เท่า
นอกจากหน้าจอ ไอโฟน 5 (iPhone 5) จะมีขนาดใหญ่ขึ้นแล้ว ในส่วนของระบบประมวลนั้น ยังเร็วขึ้นกว่าเดิมเท่าตัวเลยทีเดียวครับ โดย ไอโฟน 5 (iPhone 5) นั้น ใช้ชิปเซ็ท Apple A6 ที่มีขนาดเล็กกว่า Apple A5 ถึง 22% แต่ช่วยทำให้การประมวลผลเร็วขึ้นกว่า ชิปเซ็ท Apple A5 ถึง 2 เท่าเลยทีเดียว นอกจากนี้ ไม่เพียงแค่ซีพียู จะเร็วขึ้นเท่าตัวแล้ว ระบบประมวลผลภาพกราฟฟิค ยังเร็วขึ้นกว่าเดิม 2 เท่าอีกด้วยครับ
กล้อง iSight ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมโหมดการถ่ายภาพแบบ Panorama

น่าเสียดายที่ความละเอียดของกล้องบน ไอโฟน 5 (iPhone 5) นั้น ไม่ได้มีความละเอียดสูงถึง 12 ล้านพิกเซล ตามข่าวลือ แต่กลับมีความละเอียดเท่าเดิมที่ 8 ล้านพิกเซลครับ โดยพื้นผิวที่ครอบอยู่บนตัวเลนส์นั้น เป็น Sapphire Crystal ซึ่งมีความแข็งแรงเป็นอันดับ 2 รองจากเพชร ฉะนั้น ใครที่กลัวว่า เลนส์ด้านหลังจะเป็นรอยง่าย ให้หมดกังวลในจุดนี้ไปได้เลย
นอกจากนี้ กล้องบน ไอโฟน 5 (iPhone 5) นั้น ได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ นั่นก็คือ ความสามารถในการถ่ายภาพแบบพาโนราม่าได้นั่นเอง ซึ่งสามารถถ่ายได้สูงสุด 240 องศา และความละเอียดของภาพสูงสุดอยู่ที่ 28 ล้านพิกเซลครับ
ไม่เพียงแค่กล้อง iSight บน ไอโฟน 5 (iphone5) จะสามารถถ่ายภาพแบบพาโนราม่าได้แล้ว ยังชัตเตอร์ได้เร็วขึ้น 40% และปรับปรุงประสิทธิภาพในการถ่ายภาพในที่แสงน้อย (Low light) ได้ดีขึ้น และลด noise ของภาพอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น